Skip to main content

ความจริงเสมือน พรากความงาม ไปจากชีวิต


วิเชียร ไชยบัง

            ผมกลัวการวาดรูปมาตั้งแต่เรียนชั้นประถม ประหม่าที่จะแต้มสี ลงไปบนรูป. ซึ่งเด็กในโรงเรียนส่วนหนึ่งประเทศเราคงมีประสบการณ์คล้ายผม ชั่วโมงศิลปะมีอย่างน้อยนิดในหลักสูตร และ ด้วยความอัตคัดของโรงเรียนบ้านนอกครูมักจะวาดรูปไว้บนกระดานดำแล้วให้พวกเราลอกตาม ผมจำภาพอันตราตรึงนั้นได้เสมอตราบจบวันนี้หรืออาจทั้งชั่วชีวิตนี้ ภาพใหญ่บนกระดานดำ วาดด้วยชอร์กเป็นภาพทิวทัศน์ ที่มีภูเขาสองลูก มีแม่น้ำแหกลงมาจากกลางภูเขา เหนือภูเขาสองลูกก็มีดวงอาทิตย์แดงฉานส่องแสงจ้าสาดรังสีเป็นเส้น ข้างลำน้ำเป็นกระท่อม ที่มีลอมฟาง และมีต้นมะพร้าวสองต้นที่มีลูกเป็นพวง เราต้องว่าตามนั้นให้ทันในชั่วโมง ครูยังเร่งให้เราใครเสร็จก่อนไปตรวจก่อน ผมมักได้คะแนน 6 เต็ม10 กอปรกับความเชื่อของพ่อแม่ที่ว่า งานวาดรูปเป็นงานของพวกศิลปิน เป็นพวกที่เรียนวิทย์เรียนคำนวณไม่เก่ง เป็นงานที่ไม่ได้อยู่ในกระแสความต้องการของพ่อแม่ จนมีคำพูดติดปากว่าพวกศิลปินไส้แห้ง


วิเชียร  ไชยบัง   ภาพจากเว็บ The Cloud  https://readthecloud.co/

              ผมเติบโตขึ้นโดยที่ไม่ได้แยแสต่อศิลปะ ไม่นึกถึงการวาดรูป. วันต่อวันคือดิ้นรนขวนขวายเรียนจนได้งานตามกระแส และทำงาน จนงานก็รุมกินหัว ยุ่งวุ่นวายกับงานกับชีวิตตลอดอยู่ตลอดเวลา ทำทุกวัน ทำมากทุกวันแต่เหมือนงานมันไม่เคยหมดสักทีมีแต่มากขึ้นและยุ่งขึ้น
กว่าจะตระหนักว่ามีบางสิ่งในชีวิตที่ขาดไปก็ล่วงเลยเวลาไปมากโข
ผมพบว่าตัวเองอยากวาดรูปจริงๆ เมื่อ อายุปาจะเข้า 50 ไปแล้ว เริ่มชอบดูงาน ของศิลปิน ผู้ยิ่งใหญ่ หลายๆ ท่าน ช่างน่าอัศจรรย์เหมือนเทวดาสรรค์สร้าง แต่เมื่อกลับมาดูมือตัวเองกลับว่างเปล่า ไม่มีทักษะ ไม่มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการวาดรูปเอาเสียเลย ไม่รู้ด้วยซ้ำว่าต้องใช้ อุปกรณ์อะไรบ้าง ใช้สีอย่างไร แสงเงาเป็นอย่างไร สัดส่วนเป็นอย่างไร ไม่รู้ทั้งไม่มีทักษะ ซ้ำร้ายผลการตัดสิน 6 เต็ม 10 คะแนน ก็ยังตามหลอกหลอน

              ผมเริ่มจากไปเรียบเคียงถามจากเจ้าของร้านขายสีและอุปกรณ์วาดภาพสำหรับนักศึกษา
แล้วเริ่มหลบๆ วาดเมื่อมีเวลาว่าง แอบทำผิดๆ ถูกๆ มั่วๆ ไปเรื่อย บางเฟรมต้องทิ้งเพราะสีมันเละเทะ
พักหลังแม้ไม่ว่างก็ทำให้มีเวลา ผมวาดเพราะอยากวาด ไม่ได้สื่อสารอะไร ไม่ต้องการที่จะให้ใครมาค้นพบอะไรจากภาพที่ผมวาด
ผมเคยยืนวาด 4 ชั่วโมง แบบที่เหมือนกับการได้หายไปจากโลก หายจากการรับรู้โลก ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองกำลังยืนอยู่ 4 ชั่วโมง มารู้ตัวว่าเจ็บฝ่าเท้าปวดขาเอาตอนที่เลิกทำ ขณะวาดผมรับรู้แค่การเคลื่อนไหวของมือ สี แสง เงา และการเกิดขึ้นของบางสิ่งบนพื้นผ้าใบซึ่งตัวภาพเองมันไม่มีความหมายอะไร แต่ ณ กาลนั้นกลับเป็นสภาวะอันอ่อนโยน เบาสบายและลื่นไหล ผ่านแค่ลมหายใจและการเคลื่อนไหวของมืออย่างแผ่วเบา
ผมอิ่มเอมทุกครั้งที่จบงาน นอนสูดกลิ่นลินสีดหลับอย่างมีความสุข ดื่มกินอาหารได้อย่างเอร็ดอร่อย เสมือนงานวาดนั้นเติมพลังชีวิตให้แก่ผม
วันนี้ผมไม่ได้กลัวการวาดภาพหรือลงสี ไม่ได้กลัวว่าจะสวยหรือไม่สวย และไม่ต้องการให้ภาพสื่อสารอะไร

ผมวาดภาพไว้เพื่อประดับการหายใจเท่านั้น และ ลมหายใจก็งดงาม


วิเชียร ไชยบัง



ภาพทั้งหมดเพื่อสมนาคุณสำหรับผู้บริจาคเพื่อการศึกษาการกุศล ซึ่งดำเนินการโดย โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ติดต่อจองภาพได้ที่ 086-639-2177




Comments

Popular posts from this blog

“ประวิงว่าแน่ชัด”

ประวิงว่าแน่ชัด ผัสสะ ทิฐิ อกรรม ภาพนี้เพิ่ง วาดเสร็จเมื่อเช้าตรู่  จากที่คิดและเตรียมมา 2สัปดาห์ เราแน่ใจจริงหรือว่าที่เรา “รู้” นั้น. เป็นความเข้าใจถูกหรือเป็นความจริง จึ่ง.. เฝ้าระวังผัสสะ เพราะเขาหลอกเราได้ เฝ้าระวัง ฐิทิ เพราะมีทั้งมิจฉาและสัมมา เฝ้าระวัง กรรม(Re-action) เพราะมีทั้งอกุศลและกุศล เมื่อมีคำถามว่า “แน่ใจหรือ” ก็ประวิงเวลา ให้เราได้เห็นสิ่งที่ “รู้ “ นั้น   ให้แน่ชัด สีอะคริลิคบนแคนวาส 70x90 cm. สมบัติของ จุฬาลักษณ์ ใหม่ คำ ผู้บริจาค สีอะคริลิคบนแคนวาส 70x90 cm. วิเชียร  ไชยบัง

"วาบลมหายใจ"

การเกิดเจ็บป่วยตาย คือนิทรรศการชีวิต โลกจัดแสดงให้เราได้เรียนรู้อยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ผมเดินทางไปร่วมงานศพ ในฤดูแห่งความโศกเศร้าและแห้งโหย รถวิ่งผ่านไร่ทานตะวันอันกว้างใหญ่ ซึ่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมาทั้งหุบเนินกว้างยาวสุดสายตาแห่งนี้คงเสมือนแดนสวรรค์ ที่ผู้คนแวะเวียนมาชื่นชม ถ่ายภาพ เอิบเปรมสีแสงและรูปเงาอย่างปรีดา อย่างแน่นเนือง แต่ ณ กาลนี้คงปรากฏแต่ความห่อเหี่ยวแห้งแล้ง อ้างว้าง ต่อผู้คน นี่เป็นช่วงเวลาสุดท้ายของชีวิตทานตะวัน สำหรับผมพวกเขากลับโชติช่วงงดงามที่สุด เป็นช่วงเวลายิ่งใหญ่ที่สุดของชีวิต ทานตะวันให้ผลิตผลที่น่าพึงใจแก่ชาวไร่ ให้เมล็ดพันธ์ุเผ่าอันทนงในรุ่นถัดไป ที่สำคัญทานตะวันได้แสดงนิทรรศการชีวิตให้แก่ผม  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x50cm. สมบัติของ วราภรณ์ ไชยเดช ผู้บริจาค  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x50cm.  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x60cm. สมบัติของ พญ.จิรพรรณ จันทวงศ์ ผู้บริจาค  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x60cm.  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x60cm.  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x60cm.  สีน้ำมันบนแคนวาส 40x50 cm.  สีน้ำมัน...